Tuyển dụng nhân sự | Vai trò và công tác tuyển dụng trong doanh nghiệp

Ngày đăng: - Lượt Xem: 1550 lượt - Đăng bởi: Admin Holo Speak

Đánh giá:
audio play

Tuyển dụng nhân sự là gì? Một doanh nghiệp muốn thành công và phát triển bền vững thì không thể thiếu được sự đóng góp của đội ngũ nhân sự. Cũng vì thế dưới sự tăng trưởng của kinh tế – xã hội thì nhu cầu tuyển dụng nhân lực của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng. 

Vậy tuyển dụng nhân viên nhân sự đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Và công tác tuyển dụng bao gồm những nội dung gì? Hãy cùng Holo Speak tìm hiểu ngay trong phạm vi bài viết này để đẩy mạnh tuyển nhân viên nhân sự cho doanh nghiệp của bạn nhé.

Holo Speak

1. Tuyển dụng nhân sự là gì?

Nhân sự là thuật ngữ dùng để chỉ những người lao động đang làm việc trong các cơ sở sử dụng lao động. Tuyển dụng nhân sự là quá trình thu hút và chọn lọc những người lao động có khả năng, nguyện vọng làm việc trong doanh nghiệp. Và nhân viên nhân sự đến từ nhiều nguồn khác nhau như nội bộ hoặc bên ngoài.

Nhu cầu tuyển nhân viên nhân sự xuất phát từ việc không có giải pháp nào khác đáp ứng được mục tiêu mở rộng, bổ sung hoặc thay thế nhân lực trong doanh nghiệp.

Tuyển dụng cũng có thể được định nghĩa đơn giản hơn là tuyển và sử dụng nhân lực. Nó bao gồm 2 giai đoạn: tuyển mộ nhân lực và tuyển chọn nhân lực.

Tuyển dụng nhân sự là gì?
Tuyển dụng nhân sự là gì?

1.1. Tuyển mộ nhân lực

Tuyển mộ nhân lực là hoạt động thu hút, chiêu mộ ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển cho doanh nghiệp. Hay nói cách khác, quá trình tuyển mộ sẽ thu hút những người lao động có trình độ từ bên trong nội bộ doanh nghiệp cũng như bên ngoài xã hội. 

Quá trình tuyển mộ cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố của một tổ chức như: thương hiệu, uy tín, văn hóa, môi trường làm việc, lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, chính sách lương bổng, chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc, cơ hội thăng tiến, phương pháp quản lý, tổ chức… 

Tuyển mộ là gì?
Tuyển mộ là gì?

1.2. Tuyển chọn nhân lực

Tuyển chọn nhân lực là giai đoạn thứ 2 trong quá trình tuyển dụng sau giai đoạn tuyển mộ nhân lực. Đây là khâu đảm bảo sao cho quyết định tuyển dụng đúng với các yêu cầu đã được đặt ra. Trong bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá, sàng lọc những ứng viên tham gia dự tuyển để lựa chọn được người phù hợp nhất với yêu cầu công việc mà tổ chức cần. 

Các công việc cần thực hiện trong giai đoạn tuyển chọn bao gồm: thu nhận hồ sơ ứng viên, nghiên cứu, sàng lọc hồ sơ, hẹn lịch phỏng vấn, phỏng vấn, ra quyết định tuyển chọn. Những yếu tố thường ảnh hưởng đến quá trình tuyển chọn của doanh nghiệp như yêu cầu công việc, khả năng xử lý tình huống của ứng viên, phong cách tuyển chọn của tổ chức, ý kiến chủ quan của người tuyển dụng…

Việc tuyển dụng nhân lực đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong quá trình quản trị nhân lực. Chính vì thế phương châm tuyển dụng luôn là “dụng nhân phải đúng từ khâu tuyển dụng”.

Tuyển chọn nhân lực
tuyen dung nhan su

2. Tuyển dụng đóng vai trò gì trong doanh nghiệp?

Vậy tuyển dụng nhân sự đóng vai trò cụ thể gì cho doanh nghiệp?

  • Bổ sung nguồn lực phù hợp với các yêu cầu: 

Việc tuyển dụng cần đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách đưa về một đội ngũ lao động lành nghề, năng động, sáng tạo, bổ sung nguồn nhân lực phù hợp.

  • Thực hiện các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả nhất:

Để nhân sự có thể hòa hợp cũng như đem lại hiệu quả trong công việc thì việc tuyển dụng cần thực hiện đúng vị trí, đúng người, đúng việc, đúng thời điểm. Từ đó đạt được những mục tiêu, định hướng kinh doanh hiệu quả.

  • Tăng khả năng cạnh tranh bền vững:

Những giá trị cốt lõi để đưa doanh nghiệp phát triển là trình độ và kỹ năng của nhân lực. Kết quả cạnh tranh trên thị trường sẽ bền vững và có hiệu quả cao nếu tuyển dụng được đội ngũ nhân lực hoàn thiện, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

  • Cho phép hoàn thành kế hoạch đã định:

Thông thường khi doanh nghiệp có nhu cầu hoàn thành một công việc nhất định thì hoạt động tuyển dụng sẽ được đặt ra. Vì vậy, nếu hoạt động tuyển dụng đạt được hiệu quả thì kế hoạch đã định hoàn toàn có thể hoàn thành.

  • Giúp sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả và tiết kiệm chi phí:

Từ những vai trò trên có thể thấy rõ rằng hoạt động tuyển dụng hiệu quả, có kế hoạch thì sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí. Đồng thời, sẽ tiết kiệm được nguồn ngân sách hiệu quả nếu hoàn thành tốt các kế hoạch đã định.

Vai trò của tuyển dụng trong doanh nghiệp
tim viec nhan su

3. Công tác tuyển dụng bao gồm những nội dung gì?

Vị trí việc làm hành chính nhân sự cũng rất quan trọng trong doanh nghiệp. Khả năng trực giác của người làm công tác tuyển dụng có ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả của việc tuyển dụng trong các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chỉ hoàn toàn dựa vào trực giác thì thật khó có thể tuyển được đúng người. Để tuyển dụng nhân sự chính xác cho một vị trí công việc, người sử dụng lao động cần xác định rõ mục đích của công việc đó. Nó đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp, và những người như thế nào có khả năng làm việc đó tốt nhất.

Sau đó nhà tuyển dụng cũng cần tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn người phù hợp để sử dụng lao động hiệu quả. Chỉ khi người mới được tuyển sẵn sàng để bắt đầu công việc thì quy trình tuyển dụng mới kết thúc. Nếu người được tuyển yêu thích công việc, hòa nhập và trở thành một thành viên tích cực, hiệu quả của doanh nghiệp thì việc tuyển dụng được đánh giá là thành công.

Do đó, dưới góc độ của người sử dụng lao động, quá trình tuyển dụng nhân sự cần bao gồm 3 bước:

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch tuyển dụng.
  • Bước 2: Tổ chức thực hiện tuyển dụng.
  • Bước 3: Kiểm tra, đánh giá công tác tuyển dụng.
Công tác tuyển dụng gồm những gì?
tuyen dung nhan vien nhan su

3.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Trong công tác xây dựng kế hoạch tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần xác định được các yếu tố sau:

  • Xác định người thực hiện tuyển dụng (nhân viên tuyển dụng nhân sự).
  • Xác định nhu cầu tuyển dụng là gì.
  • Xác định phương pháp tuyển dụng và nguồn.
  • Xác định thời gian tuyển dụng, nơi tuyển dụng.
  • Xác định chi phí cho hoạt động tuyển dụng.
Holo Speak – Language Exchange Platform

3.2. Tổ chức thực hiện tuyển dụng

Sau khi xây dựng kế hoạch thì nhà tuyển dụng sẽ tổ chức thực hiện tuyển dụng với các công việc sau:

  • Thu hút người xin việc (ứng viên).
  • Xây dựng các tiêu chuẩn tuyển dụng kèm các phương pháp so sánh, chọn lọc ứng viên.
  • Đánh giá và lựa chọn ra ứng viên phù hợp nhất.
  • Hoàn tất quá trình tuyển dụng.

3.3. Kiểm tra và đánh giá toàn bộ công tác tuyển dụng

Thành lập các trung tâm đánh giá là xu hướng ngày nay để công tác tuyển dụng đạt được hiệu quả cao. Đây là phương pháp tốt nhất có khả năng giúp nhà tuyển dụng lựa chọn một nhân sự phù hợp vào vị trí việc làm đang cần tuyển. Khi có một nhóm người cũng muốn ứng tuyển vào vị trí đó. Quá trình đánh giá cần lưu ý tới nội dung cũng như các chi phí tuyển dụng.

Nếu doanh nghiệp có quy định về tỷ lệ sàng lọc thì cần xem xét tỷ lệ sàng lọc có hợp lý không? Tỷ lệ sàng lọc có thể là của bước sau so với bước trước, cũng có thể là của cả quá trình tuyển dụng. Đây là vấn đề có ý nghĩa lớn bởi nó có sự ảnh hưởng đến chi phí tài chính. Nhà tuyển dụng có thể giảm tỷ lệ này xuống ở một mức độ cho phép, miễn sao đảm bảo không ảnh hưởng tới chất lượng người được tuyển.

Như vậy, chủ đề hôm nay giới thiệu rất chi tiết tuyển dụng nhân sự là gì? Vai trò của tuyển dụng trong doanh nghiệp. Cũng như các hoạt động trong công tác tuyển dụng cần thực hiện. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các nhà tuyển dụng trong quá trình xây dựng đội ngũ nhân sự để ngày càng phát triển và thành công hơn!

Tải app Holo Speak học tiếng anh miễn phí: https://onelink.to/hctjrb
Quét mã QR tải app Holo Speak tại đây:

QR Code HoloSpeak App

Holo Speak

Holo Speak là ứng dụng giúp kết nối Giảng viên dạy ngoại ngữ với các Học viên với nhau. Trên Holo Speak, bạn có thể đặt các buổi học giao tiếp 1 kèm 1 theo lịch trống có sẵn của GV bạn muốn chọn. Bạn cũng có thể tự luyện tập với các HV khác thông qua video call hoặc nhắn tin.

Bạn chỉ cần tải Holo Speak về điện thoại, sau đó đăng nhập và hoàn thiện profile của mình là đã có thể bắt đầu sử dụng các tính năng của Holo Speak để học ngoại ngữ.